221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1275994
Thẻ ATM kẹt tại ngân hàng liên kết: báo nơi phát hành
1
Article
null
Thẻ ATM kẹt tại ngân hàng liên kết: báo nơi phát hành
,

- Do không nắm được quy trình lấy lại thẻ ATM Agribank bị nuốt, khách đi lại 4, 5 lượt và dù xuất trình CMND, vẫn không được trả thẻ.

TIN LIÊN QUAN

Loay hoay đòi thẻ ATM bị "nuốt"

Mô tả ảnh.
Ảnh minh hoạ: M.M
Giữa tháng 4/2010, anh Nguyễn Đình A, chủ thẻ ATM của Agribank thực hiện giao dịch rút tiền tại ATM Vietcombank (VCB) chi nhánh Chương Dương, không may bị nuốt thẻ.

Anh A cho biết đã báo cho ngân hàng tại đây và xuất trình chứng minh thư nhưng không thể lấy lại thẻ ngay. Anh kể: "Nhân viên VCB yêu cầu tôi đi đến nơi mở tài khoản để xin dấu xác nhận rồi quay lại nhận thẻ. Tôi đi quanh quanh mãi qua 4 chi nhánh ngân hàng Agribank để xin dấu xác nhận nhưng nhân viên chỉ cho giấy có đầy đủ thông tin của chủ tài khoản của tôi và nói là không cần dấu nên không xác nhận."

Khi quay lại địa chỉ VCB chi nhánh Chương Dương để trình đầy đủ thông tin tài khoản, anh A ngạc nhiên vì không được chấp nhận, nhân viên tại đây yêu cầu anh về nơi mởi tài khoản để xin dấu.

Anh băn khoăn: "Nếu tôi mở tài khoản ngoài Bắc đi công tác trong Nam mà gặp trường hợp này thì tôi vẫn phải cấp tốc bay ra Bắc xin dấu xác nhận là có tài khoản ở Agribank, sau đó lại cấp tốc bay vào Nam đến Vietcombank trình đủ giấy tờ theo yêu cầu rồi ngồi chờ để nhận lại thẻ? Liệu thủ tục lấy lại thẻ có phải phiền hà như vậy hay không?"

Định danh khách hàng - tránh trả nhầm chủ

Hiện nay, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của chủ thẻ ATM và tạo thuận lợi cho các khách hàng sử dụng thẻ, các ngân hàng tại Việt Nam đã cùng liên kết để mở rộng phạm vi sử dụng thẻ cho khách hàng của mình. Trong quá trình sử dụng thẻ, do nhiều nguyên nhân khác nhau một số thẻ đã bị thu giữ tại các máy ATM của các ngân hàng liên kết. Theo khuyến cáo của Trung tâm thẻ Vietcombank, do thẻ ATM liên quan đến tài khoản của chủ thẻ nên để đảm bảo quyền lợi, tài sản của khách hàng, khi các thẻ bị thu giữ tại các máy ATM, các ngân hàng có nguyên tắc xử lý thẻ bị thu giữ tại máy ATM.

Đối với thẻ của ngân hàng mình phát hành: tiến hành định danh khách hàng thông qua chứng minh nhân dân, đối chiếu với thông tin và chữ ký của khách hàng được lưu giữ  trên hệ thống của các ngân hàng để trả thẻ đúng chủ thẻ.

Đối với thẻ của ngân hàng khác, các ngân hàng có máy ATM đang giữ thẻ của khách hàng của ngân hàng khác sẽ chuyển trả thẻ về cho ngân hàng phát hành (NHPH) khi nhận được yêu cầu từ các NHPH, giấy yêu cầu theo quy định phải có dấu và chữ ký của người có thẩm quyền từ NHPH (do ngân hàng có máy ATM không thể định danh được khách hàng nếu chỉ dựa vào CMND vì có thể trùng tên khách hàng, CMND bị làm giả…).

Trường hợp anh Nguyễn Đình A, chủ thẻ ATM do Agribank phát hành, VCB không có dữ liệu để định danh khách hàng mặc dù anh A có xuất trình CMND. Theo quy định, để đảm bảo an toàn tài sản của chủ thẻ, VCB sẽ trả thẻ về Trung tâm thẻ Agribank theo yêu cầu của Agribank để Agribank định danh và trả lại thẻ cho khách hàng.

Theo VCB, do anh A có nhu cầu nhận gấp lại thẻ  nên VCB chi nhánh Chương Dương đã chấp thuận trả trực tiếp cho khách hàng nếu  Agribank có công văn xác nhận (có dấu và chữ ký) anh Nguyễn Đình A là chủ thẻ của Agribank và đồng ý để VCB trả thẻ cho chủ thẻ. Tuy nhiên anh A chỉ xuất trình được thông tin của tài khoản mở tại Agribank mà không có công văn xác nhận anh là chủ thẻ của Ngân hàng Agribank, do đó VCB Chương Dương không có đủ cơ sở để khẳng định được anh đúng là chủ thẻ bị thu giữ thẻ ATM nên đã không trả thẻ cho anh.

Hiện nay để tạo thuận lợi cho khách hàng một số ngân hàng phát hành khi nhận được thông tin chủ thẻ của mình bị nuốt thẻ tại các ngân hàng khác đã khoá thẻ cũ và phát hành thẻ mới miễn phí  để khách hàng không phải đi lại nhiều lần, tránh phiền phức (điều này còn tuỳ thuộc vào chính sách khách hàng của mỗi ngân hàng).

Anh Nguyễn Đình A cho biết, anh đã báo cho Agribank để khoá tài khoản và làm lại thẻ ATM mới. Anh hy vọng rằng đây sẽ là những khuyến cáo cần thiết cho nhiều khách hàng gặp phải tình huống như anh.

  • M.M

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,